Thứ tư, 01/04/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường Mầm non Hoa Lan
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy mùa dịch Covid-19: Thiết kế bài giảng online giống trò chơi thu hút học sinh

Học sinh được nghỉ học kéo dài để phòng dịch Covid-19, nhiều trường đã triển khai dạy học online cho các em. Tuy nhiên, làm thế nào để dạy hiệu quả là câu hỏi khiến nhiều giáo viên đau đầu.

Giáo viên một trường phổ thông tại TP.HCM thực hiện buổi dạy học trực tuyến với học sinh /// Đăng Nguyên

Giáo viên một trường phổ thông tại TP.HCM thực hiện buổi dạy học trực tuyến với học sinh

Đăng Nguyên

Nếu quay bài giảng dài 45 phút rồi phát lại là thất bại

Là chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft, bà Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng, dạy E-learning có hai cách, thứ nhất là dạy theo phương pháp đảo ngược, nghĩa là giáo viên (GV) quay video bài giảng cho học sinh (HS) xem, sau đó làm bài tập. Thứ hai là GV dạy trực tiếp qua các công cụ kết nối.

Tuy nhiên, để bài dạy học theo phương pháp E-learning hiệu quả, GV không phải lên mạng tìm hiểu rồi giảng một bài liên tục 45 phút. Nếu dạy học E-learning mà GV làm hẳn video 45 phút rồi phát lại cho HS học là sẽ thất bại.

Dạy online cũng không chỉ phải thay đổi vị trí vì tính tương tác với HS không cao như khi dạy trực tiếp nên GV cần chia nhỏ bài giảng. Mỗi buổi, nếu dạy trực tiếp, GV chỉ nên dạy từ 15 phút trở lại, còn nếu quay video bài giảng thì giới hạn mỗi video chỉ nên 3 phút trở lại.

Để dạy hiệu quả, theo bà Quyên, GV nên sử dụng phương pháp microteaching (dạy học vi mô). Mỗi video, GV chỉ nói một nội dung nhỏ, sau đó là làm bài tập vận dụng. Việc dạy online cũng đặt ra nhiều thách thức cho GV. Để HS có hứng thú với việc học, GV phải thiết kế bài giảng, nội dung sao cho hấp dẫn; phải tạo ra tính đối kháng, thách thức trong mỗi bài giống như chơi game để thu hút HS.

Ngoài ra, GV có thể tạo ra các trò chơi để HS vừa học vừa chơi vừa ôn bài. GV cũng nên chia nhóm HS, cho các em kiểm tra chéo lẫn nhau để phát huy tính tự giác, tập thể.

Còn đối với HS, để học hiệu quả cần phải có tính tự giác và thời khóa biểu cụ thể. Các em cần lên lịch, kế hoạch những nội dung học trong ngày. “Việc nghỉ học dài ngày sẽ tạo điều kiện học tập cho các em, đó là ngoài chương trình lên lớp, HS có thể tận dụng thời gian này để học thêm những lĩnh vực mình yêu thích. Ví dụ như học thêm một ngoại ngữ hay nghiên cứu thêm những môn học mới”, bà Quyên gợi ý.

Tăng cường tương tác với học sinh

Còn bà Phạm Thúy Hà, chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.4 (TP.HCM), chia sẻ đối với HS tiểu học, việc học chương trình của trường bằng hình thức online tại nhà khá mới mẻ.

Theo bà Hà, để tất cả HS đều tiếp cận được bài giảng thì trước tiên GV phải kết nối được với phụ huynh để thống nhất lịch học cho các em.

Bà Phạm Thúy Hà nói: “GV phải thông báo trước cho phụ huynh để họ hướng dẫn, tạo điều kiện cho HS học bài đúng giờ. Điều này cũng hạn chế được HS dùng điện thoại, iPad để làm những việc khác”.

“Việc học online có thể khiến nhiều em bị phân tâm. Trước đây, theo tôi quan sát thì thấy trẻ em học tiếng Anh online rất hiệu quả khi người ta sử dụng cách tương tác trực tiếp, người học có thể trao đổi dễ dàng với GV và những người khác trong lớp. Bây giờ, để dạy hiệu quả, tôi nghĩ GV cũng cần tương tác trực tiếp với HS thay vì quay bài giảng rồi phát lại”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 04 : 1
Tháng trước : 329
Năm 2020 : 1.056
Năm trước : 853
Tổng số : 1.909